Chủ động đổi mới hỗ trợ chính sách thuế để thích ứng với “Trạng thái bình thường mới”
Từ cuối năm 2019 cho đến nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt và làm việc của người dân. Ảnh hưởng này đã tác động không nhỏ đến việc điều hành, quản lý của cơ quan nhà nước và cơ quan thuế cũng không phải ngoại lệ. Người nộp thuế (NNT) có xu hướng hạn chế đến làm việc tại cơ quan thuế, nhiều doanh nghiệp, tổ chức cho phép người lao động làm việc “từ xa” và các hội nghị tập huấn triển khai chính sách của cơ quan thuế phải tạm hoãn để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Trong khi đó, nhiều chính sách, quy định của Quốc hội, Chính phủ cần gấp rút triển khai nhanh chóng. Trước bối cảnh đó, lãnh đạo Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã nhanh chóng thay đổi cách thức tuyên truyền chính sách và hỗ trợ NNT để thích ứng với “Trạng thái bình thường mới”.
Hỗ trợ NNT tại Tuần lễ đồng hành cùng NNT tại văn phòng Cục Thuế Thừa Thiên Huế. Ảnh: AT
Chủ động đổi mới, phát huy lợi thế công nghệ thông tin để hỗ trợ “online”
Ngành Thuế là một trong những đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và hướng đến hệ thống quản lý thuế điện tử toàn diện. Hầu hết các thủ tục hành chính thuế đã được điện tử hóa như kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, lệ phí trước bạ điện tử,…Trong những năm gần đây cơ quan thuế đã chú ý đến việc tận dụng sự phát triển của khoa học công nghệ và mạng xã hội để đổi mới cách thức cung cấp dịch vụ hỗ trợ và tương tác với NNT.
Để cụ thể hóa cho từng đối tượng, cơ quan thuế đã thiết lập những kênh thông tin riêng biệt nhằm hỗ trợ NNT một cách thiết thực nhất. Trong đó, Trang thông tin điện tử của Cục Thuế (https://thuathiehue.gdt.gov.vn) vẫn là địa chỉ tin cậy để NNT cập nhật những thông tin, chính sách và các quy định mới nhất về thuế.
Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã xây dựng Trang thông tin hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp (https://thuathienhuetax.gov.vn). Đây là kênh thông tin giành cho các doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Những chính sách, chủ trương, quy định liên quan đến các “start-up” đều được cơ quan thuế cập nhật kịp thời, góp phần xóa bỏ những bỡ ngỡ lúc ban đầu về chính sách thuế của các doanh nghiệp mới thành lập.
Ngoài ra, để tăng mức độ tương tác và thân thiện với NNT, Cục Thuế còn xây dựng trang mạng xã hội (facebook). Qua hơn 1 năm triển khai, đã có hàng chục nghìn lượt truy cập, chia sẽ các nội dung được đăng tải cũng như tư vấn chính sách của công chức thuế cho NNT ngay trên ứng dụng này. Bởi lẽ đó, không có gì bất ngờ khi facebook của Cục Thuế là kênh thông tin được NNT rất quan tâm và có nhiều lượt truy cập nhất với hơn 77 ngàn lượt. Để thông tin nhanh chóng đến doanh nghiệp, cơ quan thuế còn sử dụng email để gửi thư mời, cập nhật chính sách mới hay thông báo đôn đốc nộp hồ sơ. Việc cập nhật chính sách, thông báo qua email đã giúp NNT tiếp cận với thông tin nhanh chóng, tiện lợi trong khoảng thời gian ngắn nhất. Trong 3 quý đầu năm 2020, Cục Thuế đã gửi email nhắc nhở nộp báo cáo sử dụng hóa đơn đúng thời hạn đến gần 1.200 đơn vị và hàng chục lần cập nhật chính sách, văn bản mới đến gần 5000 lượt DN, tổ chức thuộc Cục Thuế quản lý.
Tư vấn thuế tại bộ phận 1 cửa của cơ quan thuế. Ảnh: AT
Với lợi thế hạ tầng công nghệ sẵn có và kinh nghiệp hỗ trợ trực tuyến, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã triển khai thành công “Tuần lễ đồng hành cùng NNT” diễn ra tại cơ quan thuế các cấp từ ngày 07/9/2020 đến ngày 11/9/2020. Trước bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp ở miền Trung, Cục Thuế đã tận dụng thế mạnh về công nghệ để lần đầu tiên tổ chức chương trình hỗ trợ NNT theo hình thức online. Ông Đinh Xuân Phúc, phó trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ NNT, Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết: “Bằng cách gửi thư mời qua hộp thư điện tử của NNT đã đăng ký với cơ quan thuế và khuyến khích người nộp thuế tương tác qua các kênh thông tin của Cục Thuế như Trang thông tin điện tử, Trang thông tin đồng hành cùng doanh nghiệp, facebook và email của cơ quan thuế. Nhờ vậy, dù NNT không có điều kiện đến trực tiếp cơ quan thuế trong khoảng thời gian này, nhưng những vướng mắc, phán ánh của NNT vẫn được cơ quan thuế ghi nhận, xử lý một cách thấu đáo. Cùng với đó, cơ quan thuế đã triển khai đầy đủ chính sách của Chính phủ hỗ trợ cho NNT bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 như: khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết 94/2019/QH14; giảm tiền thuê đất theo Nghị quyết 84/NQ-CP; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị quyết 116/2020/QH14,… bằng các hình thức như đăng tải các bài viết, video hướng dẫn lên các kênh thông tin điện tử của ngành để NNT kịp thời nắm bắt”.
Qua 1 tuần tổ chức “Tuần lễ Đồng hành cùng NNT” đã có hơn 2.200 lượt tương tác, hỗ trợ với NNT trên facebook; hơn 400 lượt hỗ trợ qua điện thoại; hàng trăm lượt truy cập vào Trang thông tin điện tử và Trang hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp của Cục Thuế, và gần 100 lượt NNT được hỗ trợ trực tiếp tại cơ quan Văn phòng Cục Thuế.
Tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT
Có thể nhận thấy rằng, NNT đang có xu hướng thích sử dụng các dịch vụ hỗ trợ từ xa và các kênh thông tin có sự tương tác nhanh chóng. Đó cũng là điều mà lãnh đạo Cục Thuế đã nắm bắt được và có những giải pháp chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nhằm đa dạng hóa công tác tuyên truyền để DN có thể tiếp cận được với chính sách thuế ở bất cứ đâu, bất kỳ lúc nào.
Song song với việc đăng tải chính sách, văn bản theo cách truyền thống, Cục Thuế sẽ chú trọng làm mới hình thức tuyên truyền như thực hiện tư vấn thuế, hướng dẫn giới thiệu chính sách thuế bằng các video sinh động và đăng tải lên các kênh thông tin của ngành. Nghiên cứu để xây dựng thêm các kênh thông tin có nhiều người tương tác như Youtube và mạng xã hội. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến khó lường, việc nghiên cứu để tổ chức các hội nghị trực tuyến để tập huấn chính sách mới cũng là phương án mà cơ quan thuế đang tính đến. Lãnh đạo Cục Thuế đã cam kết sẽ trang bị những phương tiện cần thiết để công tác hỗ trợ NNT được tốt hơn.
Đổi mới cách thức tuyên truyền và hỗ trợ NNT trong tình hình hiện nay được xem là yêu cầu cấp bách đối với cơ quan thuế. Với sự chỉ đạo kịp thời và sát sao từ Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch hỗ trợ NNT theo hướng tận dụng tối đa các tiện ích của công nghệ thông tin, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thuế chủ động, tăng cường tương tác nhiều với NNT qua các kênh thông tin trực tuyến. Từ đó, giúp NNT tiếp cận cung cấp thông tin một cách dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Nhưng đồng thời, đảm bảo yêu cầu vừa cập nhật kịp thời chính sách, quy định vừa giảm giảm thiểu sai phạm và nâng cao tính tuân thủ pháp luật của NNT.